แฮ็คเข็มวินาที Hacking Second Movement คือ อะไร ?

0
- Advertisement -

เชื่อว่าหลายคนอาจจะสงสัยว่าระบบ แฮ็คเข็มวินาที Hacking Second ของกลไกอัตโนมัติ คือ อะไร ? แม้ว่าในปัจจุบันเรื่องนี้แทบจะเป็นระบบที่ติดตั้งอยู่ในกลไกอัตโนมัติเกือบทุกแบบที่ขายอยู่ในท้องตลาด แต่อย่างไรก็ตาม เรามาทำความรู้จักกับเรื่องนี้กันครับ

แฮ็คเข็มวินาที

แฮ็คเข็มวินาที Hacking Second Movement คือ อะไร ?

เชื่อว่าหลายคนที่ต้องการซื้อนาฬิกาอัตโนมัติสักเรือน น่าจะเคยได้ยินการบรรยายสรรพคุณของบรรดาผู้ผลิตนาฬิกาถึงเรื่องต่างๆ นานาอยู่ในตารางเทคนิคของนาฬิกาเรือนนั้นๆ และจะมีคำหนึ่งที่โผล่ขึ้นมาตรงที่เกี่ยวกับเรื่องของกลไก นั่นคือ แฮ็คเข็มวินาที หรือ Hacking Second Movement ซึ่งแน่นอนว่า หลายคนสงสัยว่า มันคืออะไร ? วันนี้เรามาไขข้อสงสัยตรงนี้กัน

สำหรับกลไกอัตโนมัติรุ่นเก่าๆ ระบบนี้อาจจะไม่ได้มีมาให้เหมือนกับกลไกรุ่นใหม่ๆ ซึ่งในกลไกอัตโนมัติที่มีระบบ Hacking Second มาด้วยนั้น เมื่อเราขันเกลียวเม็ดมะยมแล้วดึงเม็ดมะยมออกมาในตำแหน่งที่พร้อมตั้งเวลา (หรือดึงออกมา 2 ครั้ง สำหรับนาฬิกาที่มี Day/Date) จะมีชุดกลไกที่เข้าไปสัมผัสกับจักรกรอกของกลไก เพื่อทำให้หยุดการทำงาน และนั่นจะทำให้เข็มวินาทีที่ปกติแล้วจะเดินไปเรื่อยๆ หยุดการเดิน

ส่วนในนาฬิกาที่ไม่มีระบบ Hacking เช่น 7S26 ของ Seiko หรือ Miyota บางรุ่นของ Citizen เข็มวินาทีก็ยังเดินไปเรื่อยๆ แม้ว่าเม็ดมะยมจะถูกถึงมาในตำแหน่งตั้งเวลา

เหตุผลที่มีชุด แฮ็คเข็มวินาที หรือ Hacking Second เข้ามาด้วยนั้น คือ ความแม่นยำในการตั้งเวลาในระดับวินาที เพราะในบางกิจกรรมหรือบางเหตุการณ์ ต้องการความเที่ยงตรงในระดับนี้ และผู้สวมใส่จำเป็นต้องเทียบเวลา หรือตั้งเวลาให้ตรงกันในระดับนี้ นั่นจึงทำให้ระบบนี้เข้ามามีส่วน

ในปัจจุบัน กลไกอัตโนมัติที่มีขายอยู่ในตลาด เกือบ 100% จะมีระบบแฮ็คเข็มวินาที หรือ Hacking Second มาให้ด้วย ดังนั้น ก็ไม่ต้องไปปวดหัวอะไรเกี่ยวกับเรื่องว่าควรจะซื้อหรือไม่ซื้อดีเหมือนกับสมัยก่อน