มารู้จัก Sinn EZM 12 ผู้ชนะใน Red Dot Design Award 2019

0

สำหรับรางวัลในกลุ่มนาฬิกาของเวที Red Dot Design Award ปีนี้มีเซอร์ไพรส์เล็กๆ เมื่อ Sinn EZM 12 สามารถคว้ารางวัลมาครองด้วยความโดดเด่นของการผสมผสานการออกแบบเข้ากับฟังก์ชั่นในการทำงานได้อย่างลงตัว

- Advertisement -

Sinn EZM 12

มารู้จัก Sinn EZM 12 ผู้ชนะใน Red Dot Design Award 2019

  • ถือเป็นครั้งแรกของ Sinn เป็นผู้ชนะในรางวัลนี้

  • EMZ 12 เปิดตัวเมื่อปี 2017 และขับเคลื่อนด้วยกลไก ETA

  • ราคาขายในเยอรมยี 3,260 ยูโร

พูดถึงนาฬิกาจากเยอรมนี เชื่อว่าหนึ่งในชื่อที่ถูกเรียกขึ้นมาอย่างน้อยจะต้องมี Sinn-Spezialuhren หรือที่เรารู้จักกันในชื่อสั้นๆ ว่า Sinn ติดอยู่ด้วย และคราวนี้ชื่อของแบรนด์ดังจากเมืองแฟรงค์เฟิร์ตจะยิ่งเป็นที่รู้จักมากขึ้น เมื่อนาฬิกาของพวกเขาสามารถคว้ารางวัล Red Dot Design Award ปีล่าสุดมาครอง และนาฬิกาที่ว่าคือรุ่น EZM12 นาฬิกาที่ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานของนักบินโดยเฉพาะ
ก่อนที่จะไปรู้จักกับ EZM12 เรามารู้จักกับรางวัล Red Dot Design Award กันก่อน ซึ่งรางวัลนี้เปรียบเสมือนกับเวทีออสการ์ของนักออกแบบทั่วโลก โดยมีการจัดตั้งกันมาตั้งแต่ปี 1954 และจัดขึ้นโดย Design Zentrum Nordrhein Westfalen ซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง Essen ประเทศเยอรมนี เพื่อมอบรางวัลให้กับผลิตภัณฑ์การออกแบบที่ยอดเยี่ยมในหลายประเภทตั้งแต่สินค้าแฟชั่น, เครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันมีการแบ่งรางวัลมากถึง 48 ประเภท และนาฬิกาคือหนึ่งในนั้นด้วย โดยเป็นการนับรวมทั้งนาฬิกาข้อมือ นาฬิกาตั้งโต๊ะ หรือแม้แต่นาฬิกาพกพา
จริงๆ แล้วทางผู้จัดงานเพิ่มจะมีการแยกนาฬิกาออกมาเป็นกลุ่มเดี่ยวๆ เมื่อปี 2017 หลังจากที่เคยอยู่ในกลุ่ม Watches & Jewelry มาก่อน ซึ่งบรรดาผู้เคยที่ชนะในรางวัลนี้ไม่จำเป็นจะต้องเป็นแบรนด์ระดับหรูหราเท่านั้น พวกปแบรนด์ธรรมดาอย่าง Mido หรือ Nomos ก็เคยได้รับเลือกมาแล้ว เช่นเดียวกับแบรนด์อินดี้อย่าง HYT เพราะคณะกรรมการที่คัดเลือกไม่ได้ดูที่ชื่อเสียงและความหรูของแบรนด์ แต่ดูที่พลังแห่งการสร้างสรรค์ที่พวกเขาใส่ลงไปในเรือนเวลาเป็นหลัก
สำหรับ Sinn นี่คือ ชัยชนะครั้งแรกของพวกเขา และเป็นการแสดงให้เห็นว่า การมุ่งมั่นที่จะเป็นนาฬิกาซ฿งถูกพัฒนามาเพื่อการใช้งานอย่างจริงจังก็สามารถพิชิตใจคณะกรรมการได้ ซึ่งต้องยอมรับว่า Sinn คือ แบรนด์นาฬิกาที่มุ่งมั่นในการสร้างนาฬิกาข้อมือสำหรับการใช้งานโดยที่มีการออกแบบซึ่งสวยและสะดุดตา รวมถึงการเลือกใช้วัสดุที่มีเอกลักษณ์ อย่างเช่น เหล็กเกรดเดียวกับที่ใช้ในการผลิตเรือดำน้ำ
EZM 12 ได้รับการยอมรับว่าเป็นที่สุดของ Tool Watch ตั้งแต่ถูกเปิดตัวออกสู่ตลาดเมื่อปี 2017 และนาฬิกาในตระกูล EZM ก็ถูกสร้างมาเพื่อการใช้งานเฉพาะทาง เช่น EZM1 คือ นาฬิกาที่พัฒนามาเพื่อ German Border Patrol ส่วนรุ่น EZM2 ก็สำหรับ Border Guard Diver Unit รุ่นที่ 3 สำหรับ Police Special Force ส่วนรุ่นปัจจุบัน EZM 12 สำหรับการใช้งานของนักบินในด้านการกู้ภัย
นาฬิกามีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 44 มิลลิเมตร และผลิตจากเหล็กชั้นดีและผ่านการเคลือบแข็ง TANGIMENT เข็มวินาทีจะถูกออกแบบให้ดูคล้ายกับใบพัดของเฮลิคอปเตอร์ และจะมีมาตรวัด Pulsometer สำหรับใช้ในการจับการเต้นของชีพจร ซึ่งการออกแบบให้เข็มวินาทีมี 4 เข็มเหมือนใบพัดนั้นจะช่วยในเรื่องของการบันทึกการเต้นของชีพจรทุกๆ 15 วินาที
นอกจากนั้นตัวนาฬิกาเองยังถูกออกแบบให้สะดวกในการดูแลทั้งขอบ Bezel ที่สามารถงัดออกได้ด้วยการใช้มีดพับ (ซึ่งมีแถมมาให้ในเซ็ต) หรือสายยางที่สามารถดึงออกจากสปริงบาร์เพราะมีการออกแบบให้หัวสายมีลักษณะโค้งเหมือนกับตะขอและเกี่ยวเข้ากับสปริงบาร์ ไม่ได้โดนร้อยเข้ารูบนหัวสายเหมือนกับนาฬิกาทั่วไป
ขณะที่กลไกเป็นอัตโนมัติของ ETA รุ่น 2836-2 เดินด้วยความถ่า 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง พร้อมความสามารถในการทนต่อแรงกระแทกจามาตรฐานของ DIN8308 และการทนต่อสนามแม่เหล็กในระดับ 80,000 A/m ตามมาตรฐาน DIN 8309 และทนต่อการใช้งานท่ามกลางอุณหภูมิที่สุดขั้ว ตั้งแต่ -45 องศาเซลเซียสไปจนถึง 80 องศาเซลเซียส
ถึงตรงนี้เชื่อว่าใครหลายคนอาจจะเริ่มอยากได้แล้ว ถ้าอยากเป็นเจ้าของก็ต้องเก็บเงินกันเยอะหน่อย เพราราคาของ Sinn EZM 12 ในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 3,260 ยูโร หรือ 120,000 บาทเท่านั้นเอง